ประโยชน์ของการวางแผนการทำงาน
การวางแผนก็เปรียบเสมือนสมองของคน
ซึ่งถ้ามองในลักษณะนี้แล้ว การวางแผนก็มีความสำคัญไม่น้อยทีเดียว การวางแผน คือ
อย่างน้อยต้องมีความคิดการเตรียมการว่าจะจัดการศึกษาเพื่ออะไร เพื่อใคร อย่างไร
การวางแผนมีประโยชน์ในหลายเรื่องด้วยกัน เช่น
1.การวางแผนเป็นเครื่องช่วยให้มีการตัดสินใจอย่างมีหลักเกณฑ์
เพราะได้มีการศึกษาสภาพเดิมในปัจจุบันแล้วกำหนดสภาพใหม่ในอนาคต
ซึ่งได้แก่การตั้งวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมาย
แล้วหาลู่ทางที่จะทำให้สำเร็จตามที่มุ่งหวัง
นักวางแผนมีหน้าที่จัดทำรายละเอียดของงานจัดลำดับความสำคัญพร้อมทั้งข้อเสนอแนะที่ควรจะเป็นต่างๆ
เพื่อให้ผู้มีหน้าที่ตัดสินใจพิจารณา
2.การวางแผนทำให้การปฏิบัติงานต่างๆเป็นไปโดยประหยัดทั้งเวลาและแรงงาน
มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพราะการวางแผนเป็นการคิดและคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าและเสนอทางเลือกที่จะก่อให้เกิดผลที่ดีที่สุด
3.ช่วยให้ผู้ที่รับผิดชอบในงานทราบล่วงหน้าว่าจะทำงานใด
เมื่อใด
4.สามารถทำงานที่รับผิดชอบได้สำเร็จตามที่มุ่งหวัง
5.ฝึกนิสัยให้เป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบ
มีเหตุผลและรอบคอบ
6.ก่อให้เกิดการประหยัดทั้งเวลาและแรงงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น